วันศุกร์ที่ 26 สิงหาคม พ.ศ. 2554

เกาะเสม็ด

       เหลืออีกแค่ 4 เดือนก็จะสิ้นปีแล้ว เป็นไตรมาสสุดท้ายของปีที่เพื่อนๆ ทำงานกันมาอย่างเหน็ดเหนื่อย เพื่อนๆ หลายๆ คนคงเตรียมหาข้อมูลที่เที่ยวไว้เบื้องต้นแล้วว่าช่วงเดือนธันวาคม จะไปพักผ่อน หย่อนใจ ที่ไหนกันดี ? ? ? เพราะช่วงเดือนธันวาคม ของทุกๆ ปี สถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ ก็มักจะเต็มไปด้วยนักท่องเที่ยว และเพื่อนๆ ที่จะไปเที่ยวช่วงเดือนธันวาคม ก็ต้องเริ่มหาข้อมูลได้แล้วนะคะว่าสนใจที่ไหนเป็นพิเศษเพราะถ้าช้าก็จะไม่มีที่พักนะจ๊ะ เพราะจะถูกจองเต็มหมด หากการพักผ่อนของเพื่อนๆ คือการได้นอนเล่นริมทะเล ได้เล่นน้ำใส ๆ เหยียบทรายละเอียดสีขาว เดินทางไม่ไกล แล้วล่ะก็…..วันนี้เรามีที่เที่ยวมาแนะนำเพื่อนๆ ค่ะ และเป็นที่ๆ หนึ่งที่เพื่อนๆ ทุกคนต่างก็ต้องรู้จักแน่นอน แหล่งท่องเที่ยวอันดับหนึ่งในใจของนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย และชาวต่างชาติ คงหนีไม่พ้น "เกาะเสม็ด" สถานที่ยอดฮิตพิชิตความร้อนของเมืองระยองฮินั่นเอง เสน่ห์มัดใจของที่นี่ นอกจากจะมีชายหาดขาวสะอาด น้ำทะเลเย็นใสน่าสัมผัสแล้ว ยังมีกิจกรรมให้ร่วมสนุกทั้งยามกลางวันและค่ำคืน ที่สำคัญการเดินทางไปก็ไม่ยากนัก เพราะเป็นเกาะที่อยู่ห่างจากกรุงเทพฯ เพียง 200 กว่ากิโลเมตร ใกล้อย่างนี้… จึงเป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยวจำนวนมากที่แวะเวียนมาเที่ยวกัน ทั้งในวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ หรือวันหยุดนักขัตฤกษ์ไงค่ะ



       เคยมีเพื่อนๆพูดว่า…..ไปเสม็ด…..เสร็จทุกราย…..555 ใช่แล้วค่ะวันนี้เรามาดูกันดีกว่าค่ะว่า….ถ้าเราไปเสม็ดกันแล้วจะเสร็จทุกรายกันจริงหรือเปล่า 555 …..ล้อเล่นค่ะ…..เรามาดูกันดีกว่าว่าถ้าเราไปเสม็ดแล้วเราต้องไปเที่ยวที่หาดอะไรบ้าง ? ? ? ? ? ที่นักท่องเที่ยวนิยมไปกัน แต่ก่อนอื่นเราก็มาดูความเป็นมาคราวๆ ของเกาะเสม็ดกันก่อนนะคะ

       เกาะเสม็ด หรือเชื่อกันว่าคือเกาะแก้วพิศดาร เกาะเสม็ดตั้งอยู่ในเขตตำบลเพ อ.เมือง จ.ระยอง อยู่ห่างจากฝั่งบ้านเพประมาณ 6.5 กิโลเมตร สภาพของเกาะเสม็ด มีสันเขา เป็นแนวยาว รูปร่างของเกาะเสม็ด มีลักษณะเป็นรูปสามเหลี่ยม ยาวประมาณ 6 กิโลเมตร ส่วนที่กว้างที่สุด ของเกาะเสม็ด กว้างประมาณ 3 กิโลเมตร ส่วนที่แคบที่สุด อยู่บริเวณ อ่าวกิ่วนอก - อ่าวกิ่วใน ซึ่งกว้างประมาณ 100 เมตร เกาะเสม็ด เป็นชื่อเกาะในวรรณคดีไทย เรื่อง พระอภัยมณี ของสุนทรภู่ โดยเกาะเสม็ด ได้รับการขนานนาม ในกวีนิพนธ์ ว่า " เกาะแก้วพิศดาร " ซึ่งอาจจะมีที่มาจาก หาดทรายบนเกาะเสม็ด ที่ขาวละเอียดสะอาดเหมือนแก้ว และสมัยก่อน ชาวระยองใช้ทรายจากเกาะเสม็ดทำแก้วด้วย ส่วนสาเหตุที่เกาะแห่งนี้ ได้ชื่อว่า เกาะเสม็ด ก็เพราะว่า เกาะแห่งนี้ มีต้นเสม็ดขาว และเสม็ดแดง ขึ้นอยู่มาก ปัจจุบัน ต้นเสม็ดคงเหลืออยู่ไม่มากเท่าไรนัก เกาะเสม็ดมีหาดทรายที่สวยงามหลากหลายหาด หาดยอดนิยมของเกาะเสม็ด ได้แก่ อ่าวพร้าว หาดทรายแก้ว อ่าววงเดือน อ่าวกิ่ว อ่าวหวาย อ่าวช่อ อ่าวน้อยหน่า อ่าวปะการัง และยังอ่าวบนเกาะเสม็ดที่ไม่ควรพลาด ได้แก่ อ่าวลูกโยน อ่าวไผ่ อ่าวทับทิม อ่าวนวล อ่าวแสงเทียน อ่าวลุงดำ









       
       ทุกอ่าวของเกาะเสม็ดล้วนโดดเด่นด้วยแนวหาดทรายขาวสะอาด สลับกับโขดหินบ้างบางอ่าว น้ำทะเลสวยใสเหมาะสำหรับการเล่นน้ำพักผ่อน พื้นที่ริมชายทะเล ยังเพียบพร้อมด้วยที่พักหลากรูปแบบ ทั้งรีสอร์ทหรูไปจนถึงบังกะโล กระท่อมราคาหลักร้อย เช่นเดียวกับร้านอาหารและร้านค้า ทำให้ฝั่งตะวันออกของเกาะเสม็ดคึกคักไปด้วยนักท่องเที่ยว ไม่ว่าจะเป็นวัยรุ่นระดับมัธยม หรือมหาวิทยาลัย และสำหรับผู้ใหญ่ เกาะเสม็ด มีหาดทรายบรรยากาศเงียบสงบ ที่พักสวยมีระดับให้พักผ่อนสุดสบาย








      
       เกาะเสม็ดยังมีความงดงามอีกมากมาย แต่หนึ่งไฮไลต์ที่เพื่อนๆ ไม่ควรพลาดชมนั่นก็คือ การนั่งชมวิวพระอาทิตย์อัสดงสุดโรแมนติก ที่อ่าวพร้าว หาดทรายสวยน้ำทะเลใสแห่งเดียวทางฝั่งตะวันตกของเกาะเสม็ด วิวสวยและมีที่พักให้บริการอีก ส่วนคนที่อยู่ตอนใต้ของเกาะบริเวณอ่าวปะการัง เดินข้ามปลายแหลมบริเวณหน่วยพิทักษ์อุทยาน ฯ ไปชมวิวพระอาทิตย์ตกได้ด้วย เหมือนพรหมเทพน้อย ๆ เลย ทีเดียว

       อ่าวพร้าว เกาะเสม็ด ชายหาดยาว 200 เมตร ทรายขาวทะเลสีคราม อ่าวส่วนตัวที่มีรีสอร์ทที่สวยงามตั้งอยู่ 3 แห่งของฝั่งตะวันตก ซึ่งทั้ง 3 แห่งนั้นเป็นสไตล์บูติครีสอร์ท ที่เน้นความสบายและบริการที่ดีเยี่ยมตามราคาห้องพักที่สูงกว่าหาดอื่นๆ และยังเป็นจุดชมพระอาทิตย์ที่สวยที่สุดจากปากต่อปากของนักท่องเที่ยว สำหรับที่พักหาดนี้ค่อนข้างสวยงามจนถึงหรู บรรยากาศเงียบสงบไม่พลุกพล่าน มีกิจกรรมให้เลือกทำมากมาย

       หาดทรายแก้ว เกาะเสม็ด หาดทรายขาวละเอียดยาวประมาณ 800 เมตรเป็นหาดที่สวยงามที่สุดของเกาะ หาดที่ไม่เคยหลับ มีกิจกรรมให้ทำทั้งวันเหมาะสำหรับคนขี้เหงา มีสิ่งอำนวยความสะดวกมากมายไม่ว่าจะเป็นร้านอาหาร ที่พัก รีสอร์ท มากมายให้เลือกพัก น้ำตื่น ไม่มีโขดหินเหมาะแก่การทำกิจกรรมทางน้ำ คายัค อาบแดด ยามค่ำคืนหาดนี้จะคึกคักไปด้วยผู้คน บาร์ ร้านอาหารจะนำเสื่อมาปูพร้อมด้วยโต๊ะอาหารสำหนับนั่งกินบนพื้นมีที่นั่งคล้ายหมอนมีพนักพิง กางยื่นไปไหนทะเล ทานอาหารท่ามกลางแสงเทียนได้บรรยากาศไปอีกแบบ ถ้าต้องการความเงียบสงบส่วนตัวต้องเดินไปท้ายๆ เกาะ.
       การเดินทางไปหาดทรายแก้ว อยู่ไม่ไกลหน้าด่านระยะทางประมาณ 800 เมตร นักท่องเที่ยวสามารถเดินมาได้หรือนั่งรถโดยสารที่จอดรอให้บริการได้ สำหรับที่พักมีให้เลือกมากมายหลายราคา หลายระดับ เรียกว่ามีตลอดแนวเลยก็ว่าได้

       อ่าววงเดือน เกาะเสม็ด อ่าวโค้งเว้าเป็นรูปพระจันทร์ครึ่งดวง ทอดตัวยาว 500เมตร อ่าวที่คุ้นหูนักท่องเที่ยวอีกอ่าวหนึ่ง เพราะเรือโดยสารประจำทางที่มาจากท่าท่าหน้าด่านจะมาส่งนักท่องเที่ยวที่อ่าวนี้ประจำ ถ้าบอกว่าเป็นป้ายสุดท้ายของเรือโดยสารก็ไม่ผิดนัก ครบครันไปด้วยสิ่งอำนวยความสะดวกและได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวทั้งที่พัก ร้านอาหาร มินิมาร์ท บาร์ กิจกรรมทางน้ำ เช่น เรือเร็ว คายัค แคนู คึกคักไปด้วยผู้คนทั้งกลางวันกลางคืน อ่าววงเดือนมีที่พักหลายราคา มีเรือโดยสารที่ลงอ่างวงเดือนวันละหลายเที่ยว หากต้องการความเงียบสงบก็หัวอ่าว คึกครื้นก็กลางอ่าว กลางหาดก็มีอุทยานให้นำเต้นท์ไปกางนอนได้สบาย.
       การเดินทางไปอ่าววงเดือน สามารถขึ้นเรือจากท่าเรือเสรี บ้านเพ แล้วมาต่อเรือเล็กเข้าสู่อ่าววงเดือน

       อ่าวกิ่ว เกาะเสม็ด เป็นอ่าวที่มีนักท่องเที่ยวไม่มากนัก หาดทรายสวยไม่แพ้อ่าวหวาย เหมาะแก่การเล่นน้ำ แบ่งเป็นอ่าวกิ่วใน และอ่าวกิ่วนอก มีร้านอาหารและที่พักอยู่ไม่กี่หลังเป็นจุดที่ชมพระอาทิตย์ขึ้นและตกและดำน้ำตื้นชมปะการังและฝูงปลาสวยงาม และเป็นที่ตั้งรีสอร์ทที่สวยที่สุดบนเกาะเสม็ด ปารดี รีสอร์ท
       การเดินทางไปอ่าวกิ่ว ขึ้นเรือที่ท่าเรือเสรีบ้านเพ แล้วลงตรงท่าเรือหน้าใน เกาะเสม็ด แล้วสามารถนั่งรถโดยสารมาลงที่อ่าวกิ่ว

       อ่าวหวาย เกาะเสม็ด เป็นหาดที่มีทรายขาวละเอียดมีต้นเทียนยาวตลอดแนวเหมาะแก่การเล่นน้ำ มีที่พักและร้านอาหารเพียงแห่งเดียว การเดินทางใช้บริการเรือของ เสม็ดวิลล์ รีสอร์ท
       การเดินทางไปอ่าวหวาย อยู่ไม่ไกลหน้าด่านระยะทางประมาณ 800 เมตร นักท่องเที่ยวสามารถเดินมาได้หรือนั่งรถโดยสารที่จอดรอให้บริการได้ สำหรับที่พักมีให้เลือกมากมายหลายราคา หลายระดับ เรียกว่ามีตลอดแนวเลยก็ว่าได้

       อ่าวช่อ หรือ อ่าวลุงหวัง เป็นหาดทีมีความเงียบสงบเป็นส่วนตัว บรรยากาศดีมากรายล้อมไปด้วยธรรมชาติ ทะเลที่สวยงาม เป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยวไม่ว่าจะเป็นชาวไทยหรือชาวต่างชาติ. ตรงอ่าวช่อนั้นมีสะพานอื่นออกไปในทะเล ทรายขาวละเอียดเหมาะแก่การเล่นน้ำ.
       การเดินทางไปอ่าวช่อการเดินทางที่สะดวกคือนั่งเรือมาลงอ่าววงเดือนและเดินย้อนประมาณ 100 เมตร

       อ่าวน้อยหน่า เกาะเสม็ด ชายหาดค่อนข้างเงียบสงบเล่นน้ำได้ ค่อนข้างเป็นส่วนตัว ถ้ามาจากฝั่งบ้านเพ อ่าวน้อยหน่าจะถึงก่อนเพื่อน ถัดจากนั้นก็เป็นท่าเรือหน้าด่าน และอ่าวน้อยหน่า ที่มีเหมาะที่จะเป็นมุมเงียบสงบกับการอ่านหนังสือ อาบแดดเคล้าน้ำทะเล.
       การเดินทางไปอ่าวน้อยหน่า สามารถนั่งเรือจาก ท่าเรือเสรี บ้านเพ มาลงที่นี่ได้จะถึงเป็นท่าเรือแรกของเกาะเสม็ด
       อ่าวปะการัง เกาะเสม็ด อ่าวปะการังจะถึงก่อนเป็นแนวปะการังน้ำตื้นห่างจากอ่าวกิ่วประมาณ 500 เมตร ปัจจุบันเป็นที่ตั้งของ นิมมานรดีรีสอร์ท รีสอร์ทสวยแห่งหนึ่งของเกาะเสม็ด ที่เหมาะทั้งดำน้ำ ตกปลา ตกหมึก ชมพระอาทิตย์ขึ้นและตกบนจุดชมวิวแหลมกุดช่วง พ.ย-ธ.ค นักตกปลาจะเบอะเป็นพิเศษ ฤดูล่าปลาอินทรีย์ ใกล้กับหมายปลาร่องจันทร์ปลาชุกชุมมาก

       อ่าวลูกโยน  เกาะเสม็ด เป็นหาดทีมีความเงียบสงบเป็นส่วนตัว บรรยากาศดีมากรายล้อมไปด้วยธรรมชาติ ทะเลที่สวยงาม เป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยวไม่ว่าจะเป็นชาวไทยหรือชาวต่างชาติ. ตรงอ่าวลูกโยนนั้นมีสะพานอื่นออกไปในทะเล ทรายขาวละเอียดเหมาะแก่การเล่นน้ำ

       อ่าวไผ่ เกาะเสม็ด ชายหาดถัดไปจาก หาดทรายแก้ว สามารถเดินถึงกันได้ประมาณ 300 เมตรชายหาดทรายขาว น้ำใสไม่ลึกเหมาะแก่การพักผ่อน ที่พักที่นี่เรียบง่ายน่ารัก กลางคืนมีบาร์เล็ก และร้านอาหารแต่ไม่คึกคักเท่าหาดทรายแก้ว หาดนี้ก็เป็นหาดที่ดรแมนติดหาดหนึ่ง ตอนกลางคืนจะมีโต๊ะญี่ปุ่นประดับแสงเทียนเรียงรายอยู่ไม่ไกลจากหาด เหมาะสำหรับนั่งดื่มเบาๆ เคล้าเสียงคลื่น

       อ่าวพุทรา-อ่าวทับทิม เกาะเสม็ด จริงก็คืออ่าวเดียวกันเป็นอ่าวเล็กๆ ห่างจากอ่าวไผ่ 200 เมตร เป็นหาดเล็กๆที่น่ามาพักผ่อน แต่ส่วนใหญ่จะเป็นชาวต่างชาติซะมากกว่า

       อ่าวนวล เกาะเสม็ด อ่าวเล็กกะทัดรัด เงียบสงบ หาดทรายค่อนข้างหยาบเต็มไปด้วยซากเปลือกหอยและหิน ไม่ค่อยมีพื้นที่เล่นน้ำ แขกส่วนใหญ่จะเป็นฝรั่งที่รักความเงียบสงบ

       อ่าวแสงเทียน เกาะเสม็ด หาดทรายขาวยามน้ำลงจะเห็นปูเกาะตามโขดหิน มีบ้านพักชื่อ แสงเทียนรีสอร์ท เน้นความสงบหาดทรายที่นี่สะอาดกว่าที่หัวเกาะ พวกที่ชอบกินลมชมดาวเหมาะกับหาดนี้เป็นที่สุด

       อ่าวลุงดำ เกาะเสม็ด ติดกับหาดแสงเทียนบรรยากาศดีที่พักไม่แพงเป็นชายหาดสลับกับโขดหิน ทิวทัศน์ดี เหมาะแก่การตกปลาบนสะพานที่ยื่นออกไป ปลาชุม สามารถชมพระอาทิตย์ขึ้นและตกได้

       



       ท่าเรือ หน้าด่าน เกาะเสม็ด จุดส่งผู้โดยสารของท่าเรือต่างๆ ที่วิ่งทุกชั่วโมง ค่าเรือจากบ้านเพ-หน้าด่านประมาณ 50 บาท/เที่ยว/คน สามารถขึ้นได้ทุกท่าเรือ ที่ท่าเรือจะมีรถโดยสารจอดคอยให้บริการกับนักท่องเที่ยวที่ต้องการไปยังหาดต่างๆ

การเดินทางไปเกาะเสม็ด จ.ระยอง
       
       การเดินทางไปเกาะเสม็ด

       รถยนต์ส่วนตัว ใช้ทางหลวงหมายเลข 3 ถนนสุขุมวิท หรือเส้นบางนา -ตราด ทางหลวงหมายเลข 34 วิ่งบนมอเตอร์เวย์ เข้าระยอง ถึงระยองเลี้ยวซ้ายวิ่งไปบ้านเพอีกประมาณ 20 นาที

       รถโดยสาร เดินทางสะดวกขึ้นเยอะครับ ขึ้นรถไฟฟ้า BTS ลงสถานีเอกมัย มีรถปรับอากาศเชิดชัยทัวร์ (02)3912804 ซื้อตั๋วกรุงเทพฯ-บ้านเพ ราคาประมาณ 124 บาท ใช้เวลาเดินทาง 3 ชั่วโมงครึ่ง มีรถออกทุกชั่วโมง ตั้งแต่ 05.00-20.30 น. หรือจะใช้บริการของรัตนมงคลทัวร์ (04-0726519 บ้านเพ) กรุงเทพฯ 09-2228914 รถด่วนโทล์เวย์ ป.2 กรุงเทพ (เอกมัย) – เพ (เกาะเสม็ด) วิ่ง เพียง 3 ชั่วโมง แต่รถมีให้บริการน้อย เพียง 2 รอบ กรุงเทพฯ 7.00, 9,00 รอบบ้านเพ 13.30, 14.30, 15.30 รถเข้าท่าเรือเลย ค่าโดยสารประมาณ 100 บาท

       การเดินทางจากบ้านเพไปเกาะเสม็ด 

       จากท่าเรือบ้านเพ มีเรือโดยสารบริการทุกวัน ตลอด 24 ชั่วโมง (รอผู้โดยสารอย่างน้อยประมาณ 20 คนจึงออกเรือ) ค่าโดยสารระหว่างบ้านเพ-หาดทรายแก้ว (ท่าเรือหน้าด่าน) ไป-กลับ 100 บาท เรือเมล์ 8.00 - 16.00 น.ใช้ เวลาเดินทางประมาณ 40 นาที และเรือ speed boat ราคาประมาณ 1,500 - 2,600 บาทต่อเที่ยวตลอด 24 ชั่วโมง ขึ้นอยู่กับจำนวนคนและขนาดของเรือ

       จากบ้านเพไปหาดต่างๆ ถ้าเพื่อนๆ พลาดเรือที่ไปยังอ่าวๆ ต่างๆ ที่ออกเป็นเวลาเพื่อนๆ สามารถนั่งเรือมาลงท่าเรือหน้าด่าน ค่าโดยสารประมาณ 50 บาทต่อคนใช้เวลาประมาณ 40 นาที ที่นี่มีบริการรถสองแถวและมอเตอร์ไซต์ ไปยังหาดต่างๆ ราคาขึ้นอยู่ระยะทางไปหาดนั้นๆ จากบ้านเพ-อ่าววงเดือน และมีเรือออกเวลา 9.30 , 13.30 , 15.30 น. (ท่าเรือสะพานใหม่) ไป-กลับ 120 บาท สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ ท่าเรือนวลทิพย์ โทร. 0 3865 1508, 0 3865 1956


       การเดินทางบนเกาะเสม็ด

       บนเกาะเสม็ดมีถนนสายเดียว เป็นทางคอนกรีตสลับกับลูกรัง และถนนดิน ซึ่งไม่สะดวกมากนัก จากท่าเรือหน้าด่านบนเกาะเสม็ดมีรถสองแถว บริการรับส่งไปยังอ่าวต่างๆ ค่าโดยสารขึ้นอยู่กับระยะทาง ส่วนใครที่ต้องการเหมาคัน ให้ตกลงราคากับเจ้าของรถได้โดยตรง ส่วนใครที่ขับมอเตอร์ไซค์ได้ มีบริการรถมอเตอร์ไซค์ให้เช่า ติดต่อได้ที่บริเวณท่าเรือ ค่าเช่าประมาณ 300-500 บาท ไม่แนะนำสำหรับนักขับมือใหม่เพราะถนนเกาะเสม็ดยังไม่สะดวกสบายนัก โดยเฉพาะช่วงฤดูฝนจะขับลำบากมาก อาจเกิดอุบัติเหตุได้ง่าย

- หาดทรายแก้ว คนละ 10 บาท, เหมา 100-200 บาท
- อ่าวไผ่ คนละ 20 บาท, เหมา 150 บาท
- อ่าวพร้าว-อ่าววงเดือน คนละ 30 บาทม เหมา 200 บาท
- อ่าวหวาย-อ่าวเทียน คนละ 40 บาทม เหมา 300-400 บาท
- อ่าวกิ่ว คนละ 50 บาทม เหมา 500 บาท


ที่พัก : เกาะเสม็ด

     เรามีที่พักมากมายมาให้เพื่อนๆ ได้เลือกพักด้วยนะคะ หากเพื่อนๆ ยังต้องการเที่ยวกันต่อ ต้องการพักค้างคืน เราก็มีที่พักมาให้เพื่อนๆ ได้เลือกสรร พร้อมทั้งโปรโมชั่นของที่พัก แต่ละแห่งมาให้เพื่อนๆ ได้เลือกพัก เลือกจองกันค่ะ  ตามลิงค์ด้านล่างนี้นะคะ



อย่าลืมกลับมาเที่ยวเกาะเสม็ดกันอีกนะคะ ^____^




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น