วันเสาร์ที่ 20 สิงหาคม พ.ศ. 2554

เกาะสีชัง

ไปเที่ยวกันไหม ? ไหมๆๆๆ ….. จะไปก็รีบไป ….. เอิ๊กๆ ….. วันนี้เราก็ยังหนีไม่พ้นเที่ยวเกาะนะคะเพื่อนๆ เพราะร้อนๆ อย่างนี้เพื่อนๆ คงจะนึกถึงทะเลเป็นที่แรกที่อยากไป และวันนี้เราก็จะพาเพื่อนๆ ไปเที่ยวเกาะสีชังกันค่ะ

ก่อนอื่นเราก็มาดูประวัติคร่าวๆ ของเกาะสีชังกันก่อนดีกว่าค่ะ สถานตากอากาศที่มีชื่อเสียง เกาะสีชังเป็นสถานตากอากาศที่มีชื่อเสียงมานานนับร้อยปี จนถึงปัจจุบัน มีธรรมชาติความงดงามแตกต่างไปจากสถานที่ท่องเที่ยวอื่นๆ มีบรรยากาศที่สงบเงียบ อากาศบริสุทธิ์  มีสถานที่ท่องเที่ยวอันงดงาม เกาะสีชังเป็นท้องที่ ที่มีความสำคัญทาประวัติศาสตร์ เพราะเป็นสถานที่ประทับ ของพระเจ้าแผ่นดินถึง 3 พระองค์เลยนะคะ  คือ รัชกาลที่ รัชกาลที่ และรัชกาลที่ ค่ะ ซึ่งมีหลักฐานปรากฏจากพระนามาภิไธยหลายแห่ง และรัชกาลที่ 5 ทรงโปรดเกล้าฯ ให้สร้างพระราชฐานบนเกาะขึ้นเป็นแห่งแรก เพื่อเป็นสถานที่ประทับในฤดูร้อน และพระราชทานนามว่า พระจุฑาธุชราชฐาน ตามพระนามพระราชโอรสที่ประสูติบนเกาะสีชังแห่งนี้ค่ะ

เพื่อเป็นศิริมงคล เพื่อนๆ ก็ควรไปศาลเจ้าพ่อเขาใหญ่ และมณฑปรอยพระพุทธบาท ด้วยนะคะ ซึ่งก็
ตั้งอยู่บนเขาห่างจากท่าเรือเทววงศ์ไปทางด้านเหนือของเกาะ เป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ชาวเกาะสีชังให้ความเคารพนับถือค่ะ ลักษณะเป็นถ้ำซึ่งดัดแปลงเป็นศาสนสถาน ที่ผสมผสานด้วยสถาปัตยกรรมจีนและไทย จากบริเวณศาลมองเห็นทิวทัศน์บ้านเรือนด้านหน้าเกาะได้ชัดเจน ศาลเจ้าพ่อเขาใหญ่นอกจากจะเป็นที่เคารพสักการะของคนสีชังแล้ว ยังเป็นที่สักการะที่ชาวต่างประเทศให้ความเคารพนับถือกันมาก โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลตรุษจีน มีคนมาบวงสรวง กราบไหว้กันอย่างเนืองแน่น ส่วนมณฑปรอยพระพุทธบาทนั้น อยู่สูงขึ้นไปบนยอดเขาเดียวกับศาลเจ้าพ่อเขาใหญ่ค่ะ รัชกาลที่ 5 ทรงอัญเชิญมาประดิษฐานไว้บนยอดเขา ซึ่งเป็นจุดชมทิวทัศน์ทะเลอันสวยงามได้โดยรอบค่ะ

เกาะสีชัง เป็นเกาะใหญ่ที่มีฐานะเป็นอำเภอหนึ่งของชลบุรี อยู่ห่างจากฝั่งศรีราชาประมาณ 12 กิโลเมตรค่ะ ประกอบไปด้วย เกาะสีชัง และเกาะบริวารน้อยใหญ่อีก 8 เกาะ คือ เกาะยายท้าว เกาะค้างคาว เกาะท้ายตาหมื่น เกาะปรง เกาะขามใหญ่ เกาะขามน้อย เกาะสัมปันยื้อ และเกาะร้านดอกไม้  เป็นที่จอดพักเรือสินค้านานาชาตินะคะ และเป็นเกาะที่น่าท่องเที่ยวในบรรยากาศแบบท้องถิ่น ซึ่งสามารถแวะท่องเที่ยวในวันเดียวหรือเพื่อนๆ พักค้างคืนก็ได้ค่ะ

การเดินทาง

1. รถยนต์ส่วนตัว
จากกรุงเทพฯ ใช้ถนนสายบางนา - ตราด มุ่งหน้าสู่จังหวัดชลบุรี จากตัวเมืองชลบุรี มุ่งหน้าสู่บางแสน (หลักกิโลเมตรที่ 104 ท่านจะถึงแยกขวามือเข้า หาดบางแสน) จากทางเข้าหาดบางแสน ขับตรงไปประมาณ 13 กิโลเมตร จะถึง ห้างโรบินสันศรีราชา ซึ่งอยู่ทางขวามือของเพื่อนๆ
(ตรงห้างโรบินสัน คือ หลักกิโลเมตรที่ 117) จากนั้นให้เลี้ยวขวาตรงห้างโรบินสัน และจากนั้นขับตรงไปยังท่าเรือเกาะลอย ประมาณ 2 กิโลเมตร ก็จะถึง ท่าเรือเกาะลอยค่ะ ถ้าหากเพื่อนๆ ต้องการค้างคืน ก็สามารถจอดรถไว้ที่ฝั่งเกาะลอยๆ ได้ค่ะ

2. รถโดยสารสาธารณะ
สามารถขึ้นรถได้ 2 แห่ง ค่ะคือ
- สถานีเอกมัย นั่งรถกรุงเทพ - สัตหีบ หรือกรุงเทพ - ศรีราชา หรือ กรุงเทพ - พัทยา แล้วเพื่อนๆ ก็ไปลงที่ หน้าห้างโรบินสันศรีราชา จากนั้นก็เดินข้ามฝั่งไปยังห้างโรบินสัน แล้วนั่งมอเตอร์ไซต์รับจ้างหรือสามล้อเครื่องต่อไปยังท่าเรือเกาะลอย (ค่าโดยสาร 40 บาท) ค่ะ
- สถานีหมอชิตรถออกทุกครึ่งชั่วโมง ตั้งแต่เวลา 05.00 - 20.00 น. ยกเว้นวันจันทร์ ที่จะมีรถออกตั้งแต่เวลา 04.30 น.

จากศรีราชา (ท่าเรือเกาะลอย) ไปยังเกาะสีชัง (ท่าเรือเทววงศ์) มีเรือโดยสารออกจากท่าเรือเกาะลอยทุกวันตั้งแต่เวลา 6.00 - 20.00 น. ออกทุกๆ ชั่วโมงค่ะ ใช้เวลาเดินทางประมาณ 15 นาที จากเกาะสีชังมายังท่าเรือเกาะลอย ศรีราชา ก็เช่นกัน แต่ในวันเสาร์อาทิตย์ จะเพิ่มรอบเรือเวลา 7.00 น. ด้วยนะคะ ค่าโดยสาร 40 บาท ค่ะ

แนะนำเพื่อนๆ เพิ่มเติมนะคะ เนื่องจากสถานที่ท่องเที่ยวบนเกาะสีชังแต่ละที่นั้น อยู่ห่างไกลกันพอสมควร เพื่อนๆ ควรเช่ามอเตอร์ไซต์หรือสามล้อเครื่องสกายแลป (นั่งได้ 3- 4คน) ค่ารถมอเตอร์ไซต์วันละ 250 บาท ค่ารถสกายแลป 150-250 บาท แล้วแต่การแวะชมเพื่อความสะดวกของเพื่อนๆ เองค่ะ
ส่วนสถานที่ท่องเที่ยวจุดใดบ้าง เพื่อนๆ สนใจและต้องการข้อมูลเพิ่มเติม ก็สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ศูนย์ประชาสัมพันธ์ของเทศบาลตำบลเกาะสีชังค่ะ (เทศบาลตำบลเกาะสีชัง 038 216 141)

ที่พัก : ชลบุรี

เรามีที่พักมากมายมาให้เพื่อนๆ ได้เลือกพักด้วยนะคะ หากเพื่อนๆ ยังต้องการเที่ยวกันต่อ ต้องการพักค้างคืน เราก็มีที่พักมาให้เพื่อนๆ ได้เลือกสรร พร้อมทั้งโปรโมชั่นของที่พัก แต่ละแห่งมาให้เพื่อนๆ ได้เลือกพัก เลือกจองกันค่ะ  ตามลิงค์ด้านล่างนี้นะคะ

ขอให้เพื่อนๆ สนุกกันทุกคนค่ะ ^^