วันอังคารที่ 16 สิงหาคม พ.ศ. 2554

พระพุทธรูปแกะสลักหน้าผาเขาชีจรรย์ ชลบุรี

สวัสดีค่ะ...เพื่อนๆ เปิดตัว blog แรกเกี่ยวกับการท่องเที่ยว ขอนำเพื่อนๆ มาเที่ยวชม พระพุทธรูปแกะสลักหน้าผาเขาชีจรรย์ ชลบุรี เพื่อเป็นศิริมงคลค่ะ 





เขาชีจรรย์เริ่มมีการกล่าวขานมากขึ้น เมื่อได้มีการจัดสร้างพระพุทธรูปแกะสลักในลักษณะพระพุทธฉายที่ใหญ่ที่สุดในโลกเพื่อเป็นพระพุทธรูปประจำรัชกาลที่  9 น้อมเกล้าถวายเป็นพระราชกุศลเนื่องในวโรกาสทรงครองสิริราชสมบัติปีที่ 50 ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช เป็นพระพุทธรูปแบบประทับนั่งปางมารวิชัยเลียนแบบพระพุทธนวราชบพิตรศิลปะสุโขทัยผสมล้านนา ความสูง 109 เมตร หน้าตักกว้าง 70 เมตรฐานบัวหรือบัวบัลลังค์สูง 21 เมตร รวมความสูงขององค์พระและบัลลังค์ทั้งสิ้น 130 เมตรเป็นแบบนูนต่ำ โดยพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มีพระมหากรุณาธิคุณโปรดเกล้าฯ พระราชทานพระบรมราชานุญาตพระราชทานนามพระพุทธรูปว่า " พระพุทธมหาวชิรอุตตโมภาสศาสดา " มีความหมายว่า " พระพุทธเจ้าทรงเป็นศาสดาที่รุ่งเรื่องสว่างประเสริฐ ดุจดังมหาวชิระ "

   

ขั้นตอนการสร้าง การจัดสร้างพระพุทธรูปแกะสลักแบ่งงานเป็น 2 ส่วนคือส่วนที่หนึ่ง การก่อสร้างพระพุทธรูปหน้าผาเขาชีจรรย์ และส่วนที่สองคือการตกแต่งภูมิทัศน์รอบองค์พระพุทธรูปแกะสลักหน้าผาเขาชีจรรย์ และในวันที่ 31 กรกฎาคม 2539 มีการประกอบพิธีน้อมเกล้าถวายพระพุทธรูปแกะสลักบนหน้าผาเขาชีจรรย์ แด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ขอพระราชทานมหากรุณาธิคุณเสด็จฯไปทรงประกอบพิธีเบิกพระเนตร และบรรจุพระบรมสารีริกธาตุที่พระอุระของพระพุทธรูป เพื่อให้เกิดเป็นสิริมงคลสืบไป

  

การเดินทาง จากถนนสุขุมวิท ผ่านพัทยาใต้มาทางหาดจอมเทียน เลยโรงแรมแอมบาสเดอร์ ซิตี้ จอมเทียน และโรงแรม โอเชียน มารีน่าไปนิดเดียว ให้ชิดซ้ายจะมีป้ายบอกไปวัดเขาชีจรรย์ให้เลี้ยวซ้ายเข้าไปประมาณ 6 กิโลเมตร สังเกตุพระพุทธรูป แกะสลักที่เขาชีจรรย์วิ่งไปตามทางจะเห็นเขาชีจรรย์ทางขวามือ ให้เลี้ยวขวาเข้าที่จอดรถ
   


การเยี่ยมชม เปิดให้เข้าชมได้ตั้งแต่ เวลา 
06.00 น.- 18.00 น. ควรแต่งกายด้วยความสุภาพด้วยนะคะ และปฏิบัติตามป้ายเตือนอย่างเคร่งครัด และงดเสียงดัง และควรระวังไม่เข้าใกล้องค์พระเกินกว่าที่กำหนดเพราะอาจเกิดอันตรายจากหินที่อาจล่วงหล่นลงมาได้ สถานที่แห่งนี้จะอยู่ใกล้กับ อเนกกุศลศาลา และวัดญาณสังวราราม ซึ่งสามารถเดินทางระหว่างสถานที่ได้อย่างสะดวก ซึ่งในปัจจุบันพระพุทธรูปแกะสลักหน้าผาเขาชีจรรย์ แห่งนี้มีผู้เข้ามาเยี่ยมชมและแวะมาสักการะทั้งคนไทย และชาวต่างชาติ ซึ่งเพื่อนๆ ควรช่วยกันดูแลรักษาให้อยู่สืบไป
 และการเยี่ยมชมสถานที่แห่งนี้ไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น
ค่ะ


ที่พัก : ชลบุรี

       เรามีที่พักมากมายมาให้เพื่อนๆ ได้เลือกพักด้วยนะคะ หากเพื่อนๆ ยังต้องการเที่ยวกันต่อ ต้องการพักค้างคืน เราก็มีที่พักมาให้เพื่อนๆ ได้เลือกสรร พร้อมทั้งโปรโมชั่นของที่พัก แต่ละแห่งมาให้เพื่อนๆ ได้เลือกพัก เลือกจองกันค่ะ  ตามลิงค์ด้านล่างนี้นะคะ 


ขอให้เพื่อนๆ มีความสุข และ สนุก ทุกคนค่ะ ^____^

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น